วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

(ทำอย่างไรให้ได้)“ดั่งใจ” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เชวง เดชะไกศยะ


"ดั่งใจ
(ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เชวง เดชะไกศยะ )

ความหมายของคำว่า ได้ดังใจ และไม่ได้ดั่งใจ  ท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า เด็ก-หนุ่มสาว-คนชรา ล้วนปรารถนาให้ได้ดั่งใจ คือให้สมหวังตามที่ตนปรารถนา(ดั่งใจ) ครั้นผิดหวังไม่สมหวังก็เดือดร้อน โทษคนโน้นคนนี้มาทำใ้ห้ตนไม่ได้ดั่งใจ ความทุกข์ความเครียดก็เกิดขึ้นติดตามเป็นผลปรากฏขึ้นในจิตใจ ไม่มีใครมาแก้ให้ให้เราได้ นอกจากต้องแก้ที่ตนเองเป็นสำคัญ ครั้นสมหวังดั่งใจ ก็ยินดีพอใจ อยากให้สมหวังให้ได้ดั่งใจในเรื่องอื่นๆต่อไปอีก
     
คนอยากได้ทรัพย์ด้วยกันทุกคน ทรัพย์หมายถึง สิ่งที่ปลื้มใจของคนทั้งโลก ทรัพย์ได้แก่ สิ่งที่มีวิญญาณ และสิ่งที่ไม่มีวิญญาณครองไม่มีใครในโลกที่ไม่ปรารถนาทรัพย์ อันได้แก่ ลาภสักการะ และยศศักดิ์ ตลอดจนความสุขต่างๆจาก รูป รส กลิ่น
เสียง สัมผัส เป็นต้น(ทรัพย์ทั้งสิ้น)

เมื่อได้ทรัพย์ ก็อยากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่มีการยุติ ความจนจึงมีเสมอ คือจนเพราะไม่พอ ซึ่งต่างกับจนเพราะไม่มี ระหว่างการแสวงหาทรัพย์ก็ทุกข์ ได้มาต้องรักษาไว้ก็ทุกข์

รักใครแล้วเขาไม่รักตอบก็ทุกข์ เขาทิ้งเราไปก็ทุกข์ เราทิ้งเขาไปก็ทุกข์แต่ก็ยังดีกว่าตอนที่เราต้องทิ้งร่างกายของเราไปให้เหลือเพียงร่างกายที่เหมือนท่อนไม้ ไม่มีใครต้องการ
     
การได้ดั่งใจ และ ไม่ได้ดั่งใจ ทำให้สมหวังและผิดหวังเสมอ จึงเป็นธรรมดาของโลกที่เราต้องทำใจให้ได้ ยอมรับมันให้ได้ด้วย เมื่อได้ดั่งใจก็อย่าเพลิดเพลินและหลงอยู่กับมันจนมากเกินไป คิดเสียว่าเป็นธรรมดาที่จะต้องหมดไปสิ้นไปเป็นธรรมดา คิดได้ดังนี้แล้ว ความทุกข์ ความเศร้าหมอง ความเครียด
ก็ไม่มาก ไม่สามารถทำให้เราเผาใจเราเองได้ มองให้เห็นเป็นประโยชน์  สอนให้เราเกิดความอดทนสูงขึ้นไปตามลำดับ แล้วความสุขความสบายใจก็เกิดขึ้นเองได้

เรารู้จักตนดีขึ้น รู้ความคิด ความรู้สึกของเราที่กำลังเกิดขึ้นดีหรือไม่ดี เตือนตนเองได้ดีขึ้น รู้เท่าทันความคิด ความรู้สึกที่ดีและไม่ดี ด้วยตนของตนเอง ตรงนั้นแหละเรียกว่ามีตนเป็นที่พึ่ง
    
เราจะมามัวท้อแท้ ซึมเศร้า ซึมเซา อยู่ทำไม รักคนโน้น ห่วงคนนี้  เสียดายอะไรก็ไม่รู้ในสิ่งที่ล่วงเลยไปแล้ว

ไม่ต้องไปหาหมอโรคจิต กินยานอนหลับ แก้เครียด คลายกังวล กล่อมประสาท ไม่ได้ประโยชน์อะไรหรอก จะติดยามากขึ้น ต้องเพิ่มยามากขึ้น

บางคนอยากขึ้น แท็กซี่ไปกระโดดนำ้ตายที่สะพานแขวนให้มันจมนำ้ตายในแม่นำ้เจ้าพระยาให้มันสะใจ โปรดอย่าทำอย่างนั้นเลย ชีวิตเป็นของหายาก เกิดขึ้นมาก็ยากจะพบธรรมะก็ยาก ธรรมะจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง 

ถ้าจะอธิษฐานก็ขอให้ตายไปกับธรรมะในวันพรุ่งนี้เถิด แล้วท่านจะเห็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะเห็นธรรมที่ใจของเราเอง 
   
ใครๆก็ช่วยเราไม่ได้ นอกจากใจของเราเองทีมีพระ
รัตนตรัย คอยคุ้มครองเราตลอดไปทั้งชีวิตนี้และชีวิตหน้า ขอให้พระบรมศาสดาจงอยู่ในใจของท่านตลอดไป แล้วท่านก็จะได้ที่พึ่งอันสูงสุด มีโภคะและศรัทธาเป็นสมบัติอันหาค่ามิได้ติดตามท่านตลอดไป 

รู้อะไร ก็ไม่สู้ เท่ารู้ตัว
ไม่พันพัว อกุศล พ้นอบาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น